อนุสรณ์สถานตำนานรัก ท้าวเห้ากับพระธิดาคำบาง ประวัติแห่งวังสามหมอ

ตำนานเจ้าห้าว จระเข้วังสามหมอ
อนุสรณ์สถานตำนานรัก ท้าวเห้ากับพระธิดาคำบาง แห่งวังสามหมอ
วังสามหมอ เมืองป่าทึบและขุนเขากับตำนานเล่าขานที่เมืองท่าขอนยาง ท่านเจ้าเมืองมีลูกสาวคนหนึ่งชื่อ นางคำบาง นางได้เลี้ยงลูกจระเข้ไว้ตั้งแต่วัยเด็ก ตั้งชื่อว่า บักเห้า เป็นจระเข้แสนรู้และรักนางคำบางผู้เป็นนายอย่างมาก
เวลาเนิ่นนานไป ทั้งสองก็เจริญเติบโตขิ้นมาก โดยเฉพาะ “บักเห้า” ได้รับการดูแลอย่างดี จนมีร่างกายใหญ่โตจนนายสาวสามารถขี่หลังท่องเที่ยวเล่นตามลำชีได้อย่างสะบาย ทั้งสองต่างมีความสุข จนกระทั่งวันนึง มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้เกิดขึ่น
วันเกิดเหตุ ในฤดูน้ำหลากทั้งสองนายบ่าว ต่างก็มาเล่นน้ำเช่นเคย แต่บังเอิญไปเจอกับจรเข้ยักษ์2ตัว ที่กำลังหิวโหย ทั้งสองตัวนี้ดุร้ายมาก พอจระเข้อสุรกายร่างยักษ์ทั้ง2 เห็นนางคำบาง ก็ปรี่เข้าหา เพื่อหมายจะจับกินเป็นอาหาร
เจ้าห้าว จระเข้วังสามหมอ
“บักเห้า”ได้ต่อสู้สุดกำลัง เพื่อปกป้องเจ้านาย แต่เนื่องจากที่มีแค่ตัวเดียว ไม่สามารถต้านแรงของเจ้าถิ่นทั้ง2ตัวได้ จึงใช้ปากคาบนายน้อยไว้ และหลบหนีจากอันตรายของจระเข้อสุรกายร่างยักษ์ที่กำลังโกรธ และหิวโหยอนิจจา “บักเห้า”หารู้ไม่ว่า เจ้านายน้อยของมัน ได้สิ้นใจไปก่อนตั้งแต่อยู่ในปากม้นแล้ว
ด้วยความเสียใจ และตกใจ แต่ไม่สามาถสื่อสารกับเจ้าเมืองที่เป็นมนุษย์ได้ จึงได้กลืนร่างอันไร้วิญญานของนายน้อย แล้วกระเสือกกระสนหนีกลับสู่ลำปาวถิ่นเกิด
ความถึงหูของเจ้าเมือง ที่เข้าใจผิดว่า”บักเห้า”ได้เนรคุณอย่างรุนแรง ทั้งที่ได้เลี้ยงดูแลมาอย่างดี ทรงกริ้วอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน โกรธแค้น”บักเห้า”มาก ทรงประกาศให้รางวัลอย่างมาก สำหรับใครก็ได้ที่ฆ่าจระเข้เนรคุณตัวนี้ให้พระองค์ได้
ไม่นานนักมีหมอปราบจระเข้ 3 คน ชาย 2 หญิง 1 ผู้มีอาคมเก่งกล้า ขันอาสาปราบธรรมาสน์ โดยได้ตามรอยตีนอันใหญ่โตไปจนถึงแหล่งอาศัยของ”บักเห้า”(บ้านหลุบตีนแข้หรือบ้านหลุบปัจจุบัน)
การต่อสู้ได้เกิดขึ้น หมอจระเข้ชายทั้งสอง เสียท่ากับ”บักเห้า”จระเข้หนุ่มแห่งลำปาว พอถึงหมอปราบจระเข้คนสุดท้าย ต่างต่อสู้กันอย่างพัลวัน
บัดนั้น สายตาของชาละวันกุมภีร์หนุ่ม เลือบไปเห็นท่านเจ้าเมืองที่นั่งดูอยู่ริมฝั่ง  รู้สึกผิดต่อผู้มีพระคุณที่ท่านได้เลี้ยงดูตัวเองมา จึงยอมให้หมอปราบจระเข้คนสุดท้ายจับมัด จากนั้น”บักเห้า”ก็ถูกสังหารและผ่าท้อง นำเอาร่างของนางคำบางและหมอปราบจระเข้ทั้งสองออกมา บำเพ็ญกุศลตามประเพณี
เจ้าห้าว จระเข้วังสามหมอ
ภายหลังจากนั้น ท่านเจ้าเมืองได้รู้ความจริงที่เกิดขึ้นว่า”บักเห้า”จระเข้หนุ่มแห่งลำปาว ไม่ได้เป็นสาเหตุให้ราชธิดาของพระองค์ตาย จึงทรงนำกระดูกขากรรไกรของ”บักเห้า”มาทำเป็นบันไดขึ้นธรรมาสน์ ( คือที่สำหรับพระภิกษุสามเณรนั่งแสดงธรรม ในการประกอบศาสนกิจพิธีโดยเฉพาะการแสดงพระธรรมเทศนาต่อพุทธศาสนิกชน หรือไว้สำหรับพระภิกษุสงฆ์องค์ประธานของพิธีกรรมต่างๆ ภายในสิมของภาคอีสาน)สำหรับพระภิกษุขึ้นเทศนาจวบจนปัจจุบัน
ภายหลัง วังน้ำที่ปราบจระเข้หนุ่มได้ได้ถูกเรียกว่า วังสามหมอ มาจาก หมอปราบจระเข้ 3 คนนั่นเอง
 
ตำนานเจ้าห้าว จระเข้วังสามหมอ
Van for rent Udon Thani

รถตู้วีไอพีปี 2566 นำเที่ยวอุดรธานี
หนองคาย 10 ที่นั่งให้เช่าพร้อมคนขับที่เวป pantip ให้ความไว้วางใจใช้บริการ ให้เช่าเหมาพร้อมคนขับ พาท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี เที่ยวอุดรวันเดียวก็เที่ยวได้ ตามรอยเวปไซด์ pantip ปี 2023 ที่มีรีวิวไว้ทุกโปรแกรม ชนิดกางแผนที่เที่ยวเลยทีเดียว